Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Cảng HKQT Nội Bài: 35 năm xây dựng và phát triển

Cảng HKQT Nội Bài: 35 năm xây dựng và phát triển

Thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam - Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 239/QĐ-CT ngày 28/02/1977 thành lập sân bay dân dụng Nội Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong nước và quốc tế.

Những ngày đầu mới thành lập, sân bay chưa có nhà ga, sân đỗ, không đủ điều kiện tiếp thu máy bay vì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị địch đánh phá hư hại nhiều trong thời kỳ chiến tranh. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, cán bộ chiến sỹ và công nhân viên đã vượt qua khó khăn, thử thách, khẩn trương sửa chữa, nâng cấp sân bay để đón chiếc máy bay quốc tế đầu tiên hạ cánh an toàn lúc 12h15 phút ngày 2/1/1978, đánh dấu chặng đường đầu tiên trong quá trình phát triển rất tự hào của Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài ngày nay.

Những ngày đầu mới thành lập, sân bay chỉ đón khoảng 10 chuyến bay một tuần. Năm 1997, sau 20 năm thành lập, CHK quốc tế Nội Bài mới phục vụ 1,8 triệu lượt hành khách, thông qua 40 nghìn tấn hàng hóa. Đến năm 2005 đạt mức 4,5 triệu lượt hành khách.

Năm 2012, tròn 35 năm xây dựng và trưởng thành, CHK quốc tế Nội Bài đã thay đổi toàn diện, số lượng lao động lên tới hơn 2.500 người trong đó gần 40% có trình độ đại học và trên đại học ở tất cả các chuyên ngành và lĩnh vực quản lý. Sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO với 2 đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường tiêu chuẩn CAT II, đường lăn, sân đỗ đủ năng lực tiếp thu các loại máy bay thân lớn, hiện đại của thế giới trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Nhà ga hành khách T1 với công suất thiết kế 6 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa mới đưa vào sử dụng cùng với trang thiết bị phục vụ mặt đất hiện đại đã tạo nên nhiều loại hình dịch vụ mới, chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, tại Cảng có 43 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 35 vùng lãnh thổ, thành phố trong nước và trên thế giới.

Sản lượng tàu bay cất hạ cánh, hành khách, hàng hóa và bưu kiện thông qua Cảng tăng rất nhanh. Trung bình 15%/năm với trên 80 nghìn lần chuyến tàu bay cất hạ cánh trong đó có hàng trăm chuyến chuyên cơ trong nước và quốc tế đến Việt Nam tuyệt đối an toàn chuyên chở gần 11 triệu hành khách và 250 nghìn tấn hàng hóa thông qua, gấp 2,5 lần thời điểm năm 2005.

Chất lượng dịch vụ tại cảng ngày càng nâng cao, trật tự an toàn trên địa bàn được đảm bảo. Tổng doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế hơn 400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần và vật chất của 2.500 cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, CHK quốc tế Nội Bài thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện trong khu vực miền Bắc.

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Cảng đã trở thành thành viên của Hiệp hội các cảng hàng không quốc tế khối ASEAN, Hội đồng các cảng hàng không quốc tế (ACI), thành viên tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Hiện nay, rất nhiều quốc gia, hãng hàng không đang tích cực thiết lập và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với CHK quốc tế Nội Bài để mở đường bay mới, tăng cường chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không. Việc tham gia các tổ chức quốc tế giúp Cảng tiếp thu kinh nghiệm quản lý, áp dụng tiến bộ công nghệ, kỹ thuật, nâng cao trình độ cán bộ nhân viên, cải tiến chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn hoạt động hàng không.

Nhận thức đầy đủ sứ mệnh là cửa ngõ giao thông hàng không của Thủ đô Hà Nội, tạo dấu ấn tốt đẹp cho hành khách đi đến về một Việt Nam phát triển năng động, hòa bình và thân thiện, CHK quốc tế Nội Bài đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn của miền Bắc và Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với cảng hàng không các nước trong khu vực. Hiện nay, Cảng đang được nâng cấp hệ thống đường lăn, mở rộng sân đỗ, nhà ga T1, nhà ga hàng hóa và dự kiến cuối năm 2014 đưa vào khai thác sử dụng nhà ga hành khách T2 công suất 15 triệu hành khách/năm.

Trong thời gian tiếp theo, đường cất hạ cánh 11L/29R sẽ được nâng cấp, sử dụng công nghệ vật liệu mới polyme để nâng cao sức chịu tải, đồng thời đầu tư mới hệ thống đèn hiệu, thiết bị hướng dẫn hạ cánh chính xác và trang thiết bị khí tượng đạt tiêu chuẩn CAT II nhằm tăng năng lực phục vụ tàu bay cất hạ cánh, hành khách và hàng hóa thông qua Cảng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 10% .

Tự hào với bề dày lịch sử 35 năm hình thành và phát triển mà nhiều thế hệ lớp trước đã dày công xây dựng, tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên hiện nay quyết tâm đoàn kết, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, nỗ lực phấn đấu vì CHK quốc tế Nội Bài ngày càng hiện đại ngang tầm các cảng hàng không lớn trong khu vực, đảm bảo hoạt động bay an toàn, mang đến cho hành khách sự thoải mái, hài lòng về tiện nghi, tinh thần phục vụ trách nhiệm, chu đáo và hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Ngày 08/02/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 238/QĐ-BGTVT thành lập Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trên cơ sở hợp nhất TCT Cảng hàng không miền Bắc, TCT Cảng hàng không miền Trung và TCT Cảng hàng không miền Nam.

Đây là tiền đề thuận lợi để tập trung và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho các dự án trọng điểm theo quy hoạch mạng lưới cảng hàng không quốc gia, mở đầu thời kỳ phát triển mới, nhanh mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước và nhu cầu giao thông bằng đường hàng không ngày càng cao. Trong bối cảnh chung đó, CHK quốc tế Nội Bài chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển nhanh và mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu giao thương của Thủ đô với cả nước và quốc tế.

Phùng Bình Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét